Thứ năm, 09/11/2023, 21:58 (GMT +7)
Đối diện với việc chậm tiến độ của sân bay Long Thành, Bộ Giao thông vận tải quyết định rút kinh nghiệm.

Dịch bệnh và biến động trong nhân sự là những lý do được đưa ra để giải thích việc điều chỉnh lùi tiến độ thực hiện dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và dự án sân bay Long Thành.

Xin được rút kinh nghiệm

Sáng ngày 9/11, trong kỳ họp thứ 6 của Quốc hội tại hội trường, các đại biểu thảo luận về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017 của Quốc hội liên quan đến Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng thông tin rằng ngay sau phiên thảo luận tại Tổ, các cơ quan soạn thảo đã tiếp thu và giải trình đối với các nội dung được đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm.

Theo thảo luận tại tổ, nhiều ĐBQH đã đề xuất làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc giải quyết khó khăn và vướng mắc một cách kịp thời. Dự án giải phóng mặt bằng được đề ra phải hoàn tất trong năm 2021, tuy nhiên, việc điều chỉnh này lại bị kéo dài đến năm 2023.

Theo ông Thắng, các nguyên nhân dẫn đến việc tăng giảm tổng mức đầu tư của dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai trình bày chi tiết trong Báo cáo nghiên cứu khả thi về điều chỉnh. Báo cáo này đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước và các bộ, ngành liên quan kiểm tra, rà soát để đảm bảo đầy đủ cơ sở chính xác và trung thực theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Bảo vệ môi trường và Luật Đất đai...

"UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư và chịu trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai và thực hiện dự án", ông Thắng nhấn mạnh.

Chậm mặt bằng sân bay Long Thành, Bộ GTVT xin rút kinh nghiệm - Ảnh 1.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đang giải trình trước Quốc hội

Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã giải trình về việc chậm tiến độ của dự án tại sân bay Long Thành. Ông Thắng cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ bao gồm các yếu tố khách quan như sự biến động về nhân sự, các thủ tục lập quy hoạch tái định cư và thiết kế đấu thầu kéo dài, cùng với lực lượng lao động khan hiếm sau giai đoạn giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng GTVT cũng chỉ ra rằng, trong quá trình triển khai từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, đã xuất hiện nhiều khó khăn và vướng mắc liên quan đến các vấn đề thể chế. Ông nhấn mạnh rằng, dự án này bao gồm nhiều gói thầu, và các bước phê duyệt và triển khai cần phải đối diện với nhiều thách thức.

Về việc diện tích đất chưa được thu hồi và giải phóng mặt bằng có làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án hay không, ông Thắng cho biết UBND tỉnh Đồng Nai đã thu hồi được 97,6% diện tích đất, và các công đoạn giai đoạn 1 đã được bàn giao để Cảng vận tải hàng không Việt Nam (ACV) và các chủ đầu tư tiến hành dự án.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng chia sẻ rằng việc chậm tiến độ thu hồi diện tích đất còn lại không ảnh hưởng đến việc thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án này bao gồm việc xây dựng nhà ga hành khách chính và đã bắt đầu thi công vào ngày 31/8/2023. Dự kiến theo hợp đồng, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10 - 11/2026, chậm hơn so với yêu cầu của Nghị quyết 94 của Quốc hội, nhưng Bộ trưởng Thắng cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ và phấn đấu để hoàn thành dự án trong năm 2025.

ĐBQH cho rằng COVID-19 không phải là lý do chính

Trước đó, phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng, về nguyên nhân dẫn đến điều chỉnh thời gian thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bà Nga cho rằng trong Tờ trình của Chính phủ có nêu nhiều nguyên nhân dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện dự án, tuy nhiên hầu như đều là những nguyên nhân khách quan, không có nguyên nhân chủ quan. Thậm chí có nguyên nhân chưa có tính thuyết phục cao, như do đại dịch COVID-19.

Đại biểu Nga đề nghị cần có những đánh giá sát thực hơn nguyên nhân dẫn đến việc triển khai dự án bị chậm nhiều so với tiến độ, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan để từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh việc đã gia hạn nhưng vẫn tiếp tục chậm trễ trong thời gian tới.

Chậm mặt bằng sân bay Long Thành, Bộ GTVT xin rút kinh nghiệm - Ảnh 3.

Đại biểu đoàn Đồng Tháp, bà Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng COVID-19 không phải là lý do chính cho việc điều chỉnh lùi tiến độ thực hiện dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và dự án san bay Long Thành

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa của đoàn Đồng Tháp đã đặt câu hỏi quan trọng về việc điều chỉnh thời gian của dự án sân bay Long Thành và ảnh hưởng của việc này đối với tiến độ hoàn thành và khai thác giai đoạn 1 của dự án, dự kiến vào năm 2025. Bà Hoa nhấn mạnh rằng việc điều chỉnh thời gian không chỉ đơn giản là một vấn đề về thời gian, mà còn là một quyết định có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác của dự án. Bà Hoa cũng yêu cầu có một cam kết rõ ràng từ phía Chính phủ, bao gồm việc xác định mức độ chậm trễ và liệu có cần điều chỉnh các nội dung khác trong dự án hay không.

Yêu cầu kéo dài thời gian của dự án là để đảm bảo việc hoàn thành các cấu phần xây dựng.

Đại biểu Bùi Xuân Thống của đoàn Đồng Nai đã nhấn mạnh tinh thần "cả nước vì Đồng Nai, Đồng Nai vì cả nước" trong việc triển khai các dự án. Ông cũng nhấn mạnh không có vùng cấm trong việc xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch triển khai đặc biệt với 113 cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh để tăng cường hỗ trợ UBND huyện Long Thành trong công tác thu hồi đất và bồi thường của dự án. Đến nay, tiến độ của dự án đã đạt gần 98,7%.

Chậm mặt bằng sân bay Long Thành, Bộ GTVT xin rút kinh nghiệm - Ảnh 4.

Đại biểu đoàn Đồng Nai, ông: Bùi Xuân Thống

Vì thế, đại biểu Bùi Xuân Thống đã cho rằng, việc thu hồi phần diện tích còn lại không gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của giai đoạn 1 trong dự án và chủ yếu việc xin kéo dài thời gian dự án là để hoàn thành các cấu phần xây dựng.

Đại biểu Bùi Xuân Thống cũng đã chỉ rõ có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ, kéo dài dự án. Đối với tác động của giai đoạn 1 của dự án, đại biểu cũng đã khẳng định, hiện nay phần giai đoạn 1 gồm 2500 ha đã được UBND tỉnh bàn giao lại cho ACV để triển khai chứ không nên vì kéo dài dự án đến 2024 thì không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của giai đoạn 1. Và việc kéo dài này cũng chỉ chủ yếu là để hoàn thành các cầu phần xây dựng.

Đề Xuất

Quãng thời gian khi DJ Mie và Hồng ... DJ Mie và Hồng Thanh đã công khai quan hệ họ vào năm 2020. T...
Bayern Munich bất ngờ phải chấp nhậ... Với tỷ số chung cuộc 1-2, Bayern Munich đã chấp nhận dừng bư...
Thay đổi thể thức vòng bán kết Cúp ... Ban tổ chức của Cúp Liên đoàn Anh sẽ tiến hành các điều chỉn...
Vòng 2 của giải bóng đá Night Wolf ... Đến 4 đội khách đã giành chiến thắng và 3 trận đấu còn lại k...
Một vụ rơi máy bay xảy ra tại khu v... Ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay tại ...